Vừa qua, NPH VNG đã đứng ra tổ chức sự kiện OGDC 2014 (Open Game Development Conference) tại thành phố Hồ Chí Minh và lôi cuốn được nhiều sự để ý của giới làm game Việt Nam.
Mục tiêu của sự kiện này là tạo ra một diễn đàn mở, cho phép những nhà làm game trong và ngoài nước có được ngôn ngữ để bộc bạch ý kiến, ý kiến của mình trong thời đoạn làng game Việt đã và đang có những bước phát triển lớn tính từ đầu năm 2014 cho tới nay.
Trong đó, một trong số những khuynh hướng được rất nhiều những nhà làm game tại Việt Nam quan tâm đích thị là sự phát triển một cách quá mạnh mẽ của game mobile, với rất nhiều những nhà phát hành cũng như nhà phát triển từ lớn tới nhỏ tại nước ta trong thời kì qua.
Bùng nổ game mobile tại Việt Nam
Đầu tiên, hãy cùng nhìn lại một tẹo về tổng quan thị trường smartphone và danh thiếp thiết bị di động nói chung tại Việt Nam trong hai năm vừa qua. Chỉ trong năm 2012, thị phần smartphone tại nước ta đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, biến Việt Nam trở nên quốc gia có tốc độ phát triển smartpohone nhanh đứng thứ 2 thế giới, với 7 triệu thiết bị chạy iOS và 10 triệu máy Android tính chất đến tháng 10/2012.
Bên cạnh đó, nhờ vào những nâng cấp trong hạ tầng cơ sở mạng viễn thông, mà giờ đây người dùng smartphone tại Việt Nam được hưởng thụ mạng 3G với phí rẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Chính bởi chưng thế, theo số phận liệu chừng tổng hợp tính chất đến tháng 08/2012, 95% dân số phận Việt Nam trong độ tuổi từ 15 đến 24 được tiếp kiến cận internet, biến nước ta trở nên quốc gia có “tổng dân số online” xếp hạng thứ 18 trên thế giới. Nhờ đó, thị trường học game nói chung cũng như game online nói riêng cũng có thời cơ phát triển mạnh.
Nhờ đó, game mobile nước ta cũng có được những bước phát triển nhanh chóng. Trong năm 2013, Việt Nam đã kịp vươn lên trở đô thị trường game trực tuyến lớn nhất tại Đông Nam Á, với doanh số vào trên dưới 233 triệu USD (gần 5.000 tỷ Đồng). So sánh rộng hơn, chúng ta đang đứng thứ 6 trong khu vực ngọc trai Á, và đứng thứ 25 trên thế giới xét riêng về thị trường học game.
Trong số đó,hơn 10% thị phần, tương đương 25,5 triệu USD (khoảng hơn 540 tỷ Đồng) là dành riêng cho thị trường game mobile. Theo dự báo của giới chuyên gia trong ngành game, thì trong năm nay, doanh thu game mobile tại Việt Nam sẽ đạt 35 triệu USD, và năm 2016 sẽ rơi vào khoảng 52 triệu USD toàn ngành.
Vì lẽ đó, việc ngày càng có nhiều nhà phát hành tập kết phát triển game mobile như một mục tiêu mũi nhọn, cũng như những studio làm game cho di động tại nước ta ngày một đông đảo âu cũng là điều dễ hiểu.
Trong thời đoạn quá độ từ thời kỳ feature phone thời kỳ smartphone cuối năm 2012, đầu năm 2013, tiền có một số mệnh ít nhà phát hành bắt đầu tập kết khai thác game mobile ngay từ thời đoạn này.
Một trong số phận những lý vì chưng cốt yếu khiến cho game mobile bùng nổ tại nước ta như vậy một phần chính thị là nhờ vào nhữngcửa hàng ứng dụng như Play Store hay AppStore. Hiện tại, lượng vận chuyển game của người chơi vẫn chủ yếu tập kết trên hai cửa hàng phục vận dụng này.
Chính vì vậy, để tiếp cận cộng đồng game thủ mobile đông đảo, thì việc đánh chiếm những chợ chuyên chở app chính gốc của những hệ điều động hành như Play Store hay App Store là điều động kiện tiên quyết đẻ tìm được thành công, vì phục dịch hết những người sử dụng di động thường dựa vào những chợ app này để tìm ra sản phẩm dẫn giải trí ưa thích.
Trong số phận những nhà phát hành tập kết làm game mobile như MC Corp, Soha Game, ME hay SS Group, thì Soha Game được nhắc tới như một NPH tiền phong trong việc tiến công thị trường game smartphone.
Bằng chứng đáng kể nhất chính là khi làng game còn muôn ngàn những tựa game mobile từ thời kỳ Java được nâng cấp để phát hành bản cài đặt cho Android, thì với Tình Kiếm, Soha Game đã trở nên đơn chiếc vị trước hết khai khẩn những game mobile được phát triển riêng cho smartphone hiện đại.
Soha Game - Đơn vị dẫn đầu thị trường học game mobile
Trải qua khoảng hơn 1 năm làm game trực tuyến dành cho di động,Soha Game đã chiếm hơn 50% thị phần game mobile tại Việt Nam, nắm trong tay 25 trong tổng số mệnh 59 game mobile online (gMO) đang hiện diện tại làng game Việt ở thời khắc tính chất đến hết năm 2013.
Điều này cho thấy rằng, những nhà phát hành dám tiến vào những thị trường học mới và có tầm nhìn thường giành được thành công, nhất là khi những thể loại game trực tuyến khác tại Việt Nam đã đi vào thời kỳ thoái trào, không còn có được tốc độ phát triển mạnh như nhiều năm về trước.
Nắm được quy luật phát triển của thị trường học và xu hướng, thị hiếu của người dùng thiết bị di động phủ phục vụ trang mục mục tiêu giải trí, đặc biệt là trong lĩnh vực game online, Soha Game đã cho ra mắt quy hàng xê ri những sản phẩm phủ phục vụ tuyệt vời đa số người chơi game mobile tại Việt Nam.
Đơn cử, ở thể loại game mobile đang chiếm thị phần ưu thế, đó là những game casual lẻ loi giản, dễ chơi, ăn nhập với mọi rợ lứa tuổi, gamer có thể lựa chọn giữa iGà, Vườn Yêu hay Beat 3D. Bản thân những game mobile có doanh số cao nhất dành cho NPH này cũng đến từ những tựa game casual, Những game thủ đam nằm mơ game nhập vai có Ma Thần 3D, Vinh Quang Thần Thánh...
Bên cạnh những game mobile đã được cộng đồng game thủ đánh chớ chi cao, Soha Game cũng không bỏ quên mảng game Việt. Bằng chứng là hai sản phẩm gần đây nhất của Emobi Games, một trong những studio dạn dày kinh nghiệm bậc nhất tại nước ta hiện nay là 2112 Revolution và Đại Minh Chủ, cũng như tựa game Vua Thủ Thành, tựa game tower defense đầu tiên trên smartphone vì chưng người Việt phát triển đã được Soha Game phát hành.
Có thể nói, ở thời khắc hiện tại, Soha Game là cô đơn vị đạt được nhiều thành công nhất trong mảng phát hành những sản phẩm vì chính bàn tay người Việt Nam phát triển, tạo ra môi trường học hứa hẹn dành cho những studio sản xuất game trong nước trong thời kì tới đây.
Những tựa game mobile bởi Soha Game phát hành đều được đưa lên những chợ áp dụng PlayStore của Android hay App Store của iOS, từ đó giúp sản phẩm chạm tới tay nhiều game thủ sở hữu smartphone hơn.Hiện tại Soha Game vẫn đang là nhà phát hành Việt dẫn đầu trên những chợ áp dụng này xét trên lượt tải game về máy của người sử dụng.
Cuộc đua đến hồi gay cấn
Đứng trước những tiềm năng mà game mobile Việt Nam vẫn còn ẩn giấu, không ít những nhà phát hành game online Việt Nam, đặc biệt là những danh tiếng lớn tại làng game cũng đã và đang cựa quậy những bước chung cuộc để tiến đánh thị trường mới này.
Chính bởi chưng thế, trong tương lai gần, tức là có trạng thái ngay trong nửa cuối năm 2014 này, làng game Việt sẽ được chứng kiến cuộc đua game mobile diễn ra vô cùng nóng bỏng giữa danh thiếp NPH game Việt. Bài toán được đưa ra đối với những NPH vốn có kinh nghiệm trong mảng này như Soha Game là làm cách nào để tiếp thô tục giữ vững phong độ trước sự tấn công mãnh bại liệt của những đối phương cạnh tranh.
Trong khi đó, khi làng game mobile đã và đang dần định hình, thì những nhà phát hành đang có dự định bước chân vào cuộc đua này cũng cần phải có những chiến lược đúng đắn nếu không muốn sớm bị loại khỏi cuộc chơi vốn mới đồng cân đang dần nóng lên.
> Cuộc chiến game mobile tại Việt Nam năm 2014 sắp diễn ra">>> Cuộc chiến game mobile tại Việt Nam năm 2014 sắp diễn ra
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét