hat chia uc hat chia seed tôn ngộ không| đại náo thiên cung | tay du ky | game hau vuong Câu chuyện đằng sau game Việt đạt 1 triệu lần download

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Câu chuyện đằng sau game Việt đạt 1 triệu lần download


Một triệu lượt download cho một game đến từ Việt Nam không phải là một chuyện dễ dàng, chí ít là cho đến thời khắc hiện nay. Thế nhưng vớiKungfu Stickman, Tofu Games đã làm được chuyện tưởng chừng bất khả thi đó. Họ kín tiếng và vẫn luôn luôn làm việc cật sức cho những sản phẩm mang thương xót hiệu Việt.




Câu chuyện đằng sau game Việt đạt 1 triệu lượt download





Trong thời gian qua, Tofu đã cùng sống cùng thở với những thăng trầm của cộng đồng game thủ, gia tộc đã góp phần thổi thêm lửa vào làng game Việt khi mà đang có quá nhiều sự “xâm lăng” của danh thiếp game nước ngoài, đặc biệt là sự phủ sóng dày đặc của game Trung Quốc như hiện nay.



Vừa qua, chúng tôi đã may mắn có được một cuộc phỏng vấn với anh Nguyễn Khánh Duy, CEO trẻ tuổi của studio game này. Hãy cùng tìm hiểu về câu chuyện startup của họ, từ đó chúng ta sẽ thấy được những điểm chung trên con đường khởi nghiệp mà mình đã chọn.



Chào Duy, được biết rằng từ sau khi rời khỏi Tinh Vân, đứng ra thành lập Tofu, startup về game, câu chuyện ấy là như thế nào, bởi sao Duy lại có quyết định lớn này?



Mình đã làm ở Tinh Vân 5 năm và đó là một môi trường cực kì vời. Tại đó mình đã làm từ Search Engine, Web cho đến Mobile VAS và Mobile App. Rời nơi mình đã gắn bó từ thời đâm ra viên là một điều động rất khó khăn. Nhưng sau rốt mình vẫn quyết định tìm kiếm những thử thách mới.



Sau một thời gian nghỉ ngơi thì mình quyết định làm game, đó là điều động mình yêu thích từ thời phổ thông. Thời điểm khai đâm Tofu thì thị trường học game còn mới và rất rộng mở, vì chưng vậy mà dù không có kinh nghiệm về game mình vẫn rất phấn khởi khi dấn bước trên con đường này.



Kungfu Stickman đạt 1 triệu lượt download chỉ trong vòng một tháng? đó có thể gọi là một thành công lớn của Tofu không? Duy đã học được gì từ điều đó?



Kungfu Stickman hiện diện trên Google Play vào thời khắc nay trước Tết ta và 1 tháng sau thì cán mốc 1 triệu download. Đây là một game được làm với mục tiêu thể nghiệm và tập luyện thành thử việc nó thành công là một điều động ngạc nhiên tuy nhiên cũng có trạng thái coi là một thành công nhỏ. Đến giờ Kungfu Stickman đang có 3 triệu lượt vận chuyển và vẫn là tựa game có lượt chuyên chở nhiều nhất của Tofu.




Toàn cảnh văn phòng làm việc của Tofu





Khi làm game thì ban đầu Tofu không để ý đến tối ưu sản phẩm và cách đặt lăng xê bên trong, và đã bỏ lỡ mất nhiều thời cơ doanh thu. Bài học trước nhất mà Kungfu Stickman mang lại là hãy luôn luôn để ý đến cách đâm ra lời của sản phẩm kể cả khi chưa kỳ vọng thành công lớn. Chuẩn bị kỹ càng sẽ tránh cho bạn lâm vào tình thế “không kịp chuẩn bị cho thành công”.



Bài học thứ hai là hãy luôn luôn lắng tai khách hàng. Kungfu Stickman có rất nhiều lượt chuyên chở ở các nước ngọc trai Á, và rất nhiều nhận xét, đóng góp gửi về qua email và trên Google Play. Tofu đã có một bản cập nhật game để sửa lỗi, tương trợ thêm nhiều tiếng nói và sửa lại hình ảnh trong game thành hình ảnh các thành thị Bangkok, Manila, Hongkong v.v… để thân thuộc hơn với người chơi.



Sau lần cập nhật đó thì phản hồi tích cực về sản phẩm tăng lên đáng kể.



Tại sao Tofu lại chọn Android là bệ phóng đích thị của mình thay bởi vì chọn cả hai hệ điều hành Android lẫn iOS?



Thực ra bệ phóng của Tofu không phải là smartphone mà là phôn Java (cười). Game đầu tay của Tofu là Music City – một game mạng tầng lớp trực tuyến chạy trên danh thiếp dòng máy Java. Music City cũng đã có những thành công nho nhỏ khi có thời đoạn đạt 2000-3000 người chơi online mỗi ngày.



Tuy nhiên sau một năm hoạt động thì lượng máy Java giảm mạnh và Tofu đã phải quyết định chuyển sang nền tảng Android. Việc lựa chọn Android cho thời đoạn tiếp kiến theo giúp Tofu giữ nguyên được bộ máy nhân sự cũ và hoạt động ổn định.



Đến thời khắc này sau gần 1 năm làm game trên Android, điển tích lũy kinh nghiệm và hiểu cách kinh dinh trên Google Play thì Tofu bắt đầu hướng đến làm game đa nền tảng.




_MG_4104_resize





Nhìn lại năm 2013 âm u vừa rồi, đã có rất nhiều studio chẳng thể cầm kháng cự nỗi, Tofu đã làm cách nào để vượt qua thời đoạn khó khăn này? 



Năm 2013 quả là một năm khó khăn với nhiều đơn vị sản xuất game.



Trong bối cảnh chung là danh thiếp nguồn vốn và đầu tư rất kì hạn hẹp, nhiều neo người vị đã phải cắt giảm hoặc chuyển hướng hoạt động. Trong năm 2013 Tofu hoạt động với ít thành viên và đồng cân tập trung vào một sản phẩm lớn (Music City). Điều này giúp công ty có doanh số để tồn tại và không bị mất tập trung vào việc thể nghiệm các hướng đi chưa rõ ràng.



Đến đầu năm 2014 thì Tofu mới bắt đầu mở rộng quy mô để đón các dịp mới. Tuy nhiên, theo mình gian nan về tài đích thị cũng chỉ là một lý do. Sản xuất game là một lĩnh vực rất khó, có những giai đoạn giống với sản xuất phần mềm thông thường, cũng có những giai đoạn giống làm phim hơn (cười) Nếu bạn không có một hàng ngũ nhiệt huyết, làm việc hiệu quả, phối hợp ăn ý thì khó mà tạo ra được sản phẩm chất lượng.



Các studio game phát triển quá nhanh huyễn hoặc không chú trọng vào hàng ngũ thì khó mà đi được lâu dài, nhất là khi cần vượt qua những thời đoạn khó khăn. Tofu rất coi trọng việc tìm kiếm và phát triển lực lượng, đề cao teamwork bởi vì thế mà rất tự tin khi phát triển lâu dài.



Một lý bởi khác nữa là thời khắc 2013 việc đưa sản phẩm tiếp cận thị trường còn nhiều khó khăn. Nửa cuối 2013 thị trường học mới bắt đầu có sự biến chuyển rõ rệt: mệnh lượng smartphone tăng mạnh, có thêm nhiều kênh phân phối, thanh toán…



Thời điểm giữa năm 2014 này thì một studio game có đươc nhiều thời cơ hơn khi tìm kiếm đầu tư, tìm kiếm các nhà phát hành và kênh phân phối, ngoài ra còn được danh thiếp đơn chiếc vị truyền thông suốt nhiệt thành hỗ trợ. Nhìn lại một năm trước thì chẳng thể có được sự sôi động như vậy.



Mình được biết, anh Dũng bên mWork đã từng là cố kỉnh vấn cho Tofu, danh thiếp bạn có trạng thái chia sẻ về thạch sùng liên hệ giữa anh Dũng và Tofu được không?



mWork là một trong những neo đơn vị quy hàng đầu Việt Nam về phân phối game hiện nay, và đã trợ giúp Tofu rất nhiều trong giai đoạn đầu tiên. Anh Trần Anh Dũng cũng là người rất tâm huyết với các startup giàu tiềm năng, và rất nồng nhiệt cho Tofu lời khuyên trong quá đệ trình xây dựng.




_MG_4064_resize





Vừa rồi mình có thấy Duy xuất hiện trên CCTV một kênh truyền hình lớn của Trung Quốc, Duy có trạng thái kể về sự kiện đó được không?



Đó là đợt kênh thời sự CCTV-13 của Trung Quốc có loạt phóng sự về danh thiếp công ty game tại Việt Nam sau sự kiện Flappy Bird. Họ ghi hình và phỏng vấn tại Tofu cho khoảng 3 phút lên sóng.



Hiện nay danh thiếp game nước ngoài đang lấn lướt danh thiếp game trong nước, và đặc biệt là game Trung Quốc. Mặt khác ngày càng nhiều studio tại Việt Nam đang nhắm trực tiếp kiến tới thị trường học nước ngoài, có trạng thái kể đến những cái tên như Divmob, Goya, 9fury, Guava7,v.v…Vì sao lại có chuyện này? Phải đi nữa thị trường trong nước bị bỏ ngỏ do không quyến rũ bằng thị trường nước ngoài?



Những cái tên đó đều là những studio Việt Nam có năng lực sản xuất rất tốt với các sản phẩm chất lượng cao. Khi bạn đã làm ra được game với chất lượng quốc tế thì tại sao không kinh dinh trên thị trường quốc tế?



Mặt khác thị trường học mini game trong nước có lẽ vẫn còn quá nhỏ. Thị trường học game Việt Nam cỡ khoảng 5000-7000 tỷ thì toàn bộ tập kết vào các game trực tuyến quy mô lớn, trong đó các sản phẩm game của Trung Quốc chiếm tới hơn 90%. Tất nhiên thị trường đang nhỏ tức là còn rất nhiều cơ hội. Mình tin chắc là sẽ có nhiều studio thành công với thị trường trong nước.



Ngày càng có nhiều bồ thích các trò chơi nhỏ gọn mang tính áp giải trí cao trên điện thoại. Trong thời gian tới game trên OTT và game casual sẽ còn phát triển mạnh. Còn nhìn về mảng lớn của thị trường học đang bị “chiếm” do game Trung Quốc thì chúng mình làm đươc những gì?



Trước hết phải công nhận rằng năng lực của nhà sinh sản Trung Quốc quá mạnh. Họ đã có cả chục năm làm sản phẩm cho Nhật Bản, Hàn Quốc. Các studio trong nước phải tự nâng cao năng lực sản xuất và kiên trì tích lũy trong thời gian dài thì mới dần cạnh tranh được với game Trung Quốc.



Còn rất nhiều thách thức phía trước cho các nhà làm game Việt Nam Còn việc chúng mình có thể làm ngay bây chừ là tăng cường giao lưu, chia sẻ, cộng tác giữa danh thiếp nhà phát hành và nhà sản xuất trong nước, cũng như giữa các nhà sản xuất với nhau. Các đơn chiếc vị truyền thông suốt sẽ động viên cho ý thức “Người Việt chơi game Việt” và truyền thông suốt điệp đó đến từng gamer.



Và phải nhắc lại một lần nữa là các studio Việt Nam phải có sản phẩm tốt để tự khẳng định mình. Tofu cũng đã có bài chia sẻ tại Vietnam Mobile Day 2014 với tựa đề “Cơ hội & thách thức cho Game Studio Việt trước tảng băng nhóm Trung Quốc”, trong đó khẳng định quyết tâm sẽ cố kỉnh không ngừng để tạo ra sản phẩm tốt, cạnh tranh với game ngoại nhập.



Những khó khăn lớn nhất hiện giờ của Tofu là gì? Bạn có thể chia sớt về những đề án sắp trình làng của Tofu?



Khó khăn nhất là muốn làm quá nhiều mà không đủ sức lực (cười).



Trong thời kì rất gần thì Tofu sẽ ra mắt sản phẩm game thể loại Card Battle đã phát triển suốt 5 tháng vừa qua. Ngoài ra thì còn một số đề án nhỏ hơn, trong đó có phiên bản kế tiếp kiến của Kungfu Stickman cũng sẽ được đệ trình làng rất sớm. Định hướng xa hơn của Tofu, như đã nói ở trên, là đứng vững trong danh sách các studio mạnh nhất tại Việt Nam và tạo ra những sản phẩm thay thế game ngoại nhập.



Một studio game thì lúc nào cũng rất nhiều khó khăn: về đồng cân bạc, về nhân lực, về sản phẩm v.v… nhưng Tofu không thiếu cua đồng mê, kiên tâm và kiên trì. Duy có lời khuyên gì cho các bạn trẻ startup khi gia tộc muốn bước chân vào thế giới game mobile trong năm này? Họ cần phải chuẩn bị những gì cho xu hướng của năm 2014?



Các bạn trẻ khi bắt đầu hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu thị trường, để tìm người đồng hành và để xác định thần thế sẽ bền chí với ngành game. Game nhỏ dạng Flappy Bird sẽ có ít dịp thành công, danh thiếp bạn sẽ cần một nhóm cùng làm để tạo sản phẩm có chiều sâu.



Hãy dành thời kì cho kinh dinh và marketing tương đương với thời gian làm sản phẩm. Ngoài ra mình cũng không có nhiều lời khuyên, bởi chưng các bạn startup làm game mobile vững chắc sẽ có thừa sự máu lửa và đam mê.



(Theo GamesInAsia)



> Phỏng vấn cha nội đẻ của ">>> Phỏng vấn cha đẻ của "hiện tượng" Bắt Chữ tại Việt Nam



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét