hat chia uc hat chia seed tôn ngộ không| đại náo thiên cung | tay du ky | game hau vuong Miếng bánh MOBA Việt sắp cả cảnh “người hốc kẻ nhịn”

Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Miếng bánh MOBA Việt sắp cả cảnh “người hốc kẻ nhịn”


Tính từ đầu năm 2013 đến nay, thị trường MOBA Việt vẫn là sân chơi “một người” của ông lớnLiên Minh Huyền Thoại (LMHT). Các tựa game cùng loại thể nhưDOTA 2,Strifevà một mệnh tựa game Châu Á khác liệu chừng có đủ khả năng để đánh đổ ngôi vương?  

Thế độc tôn… 

Thử đảo qua các phòng game lớn như Caotoc, Net TAZ,… hơn 80% số màn hình ở đây đều hiển thị những màn combat nảy lửa của danh thiếp anh hùng Noxus và Demacia. Con mệnh thống kê năm 2013 còn “biết nói” hơn với 70% thị phần thuộc vềLMHT. 30% còn lại, đáng ngạc nhiên hơn, ông tổ của dòng game làDOTA đồng cân xâm chiếm vỏn vẹn 5%, trong khi “bản sao” 3Q lại xâm chiếm đến 25%. 

Tất cả đều có nguyên vì chưng của nó.DOTA 1 tuy mang danh là người khai đâm ra dòng game nhưng chưa có được một thân phận biệt lập khi đồng cân là một “custom map” của Warcraft 3 với nền móng đồ họa đã lỗi thời.DOTA 2 ra đời với nhân cách một game MOBA độc lập, những tưởng đã có thể giành lại vị thế độc tôn. Tuy nhiên, cấu hình khá “chát” đối với mặt bằng máy tính xứ ta đã cản trở mức độ phổ biến của cực kì phẩm này. Đó cũng là lý do chính thị khiến 3Q - mộtDOTA “nhái” tầm trung gọn, nhẹ, dễ chơi với bối cảnh Tam Quốc (vốn rất hút game thủ Việt) lại có trạng thái vượt mặt đàn anh đến… 20% thị phần ở đất nước hình chữ S này.   

Miếng bánh MOBA Việt sắp hết cảnh “người ăn kẻ nhịn” 1
Thị phần MOBA đang bị chia nhỏ

Về phíaLMHT, ngay từ đầu, định hướng của game là thoát ra khỏi cái bóng củaDOTA nhằm tạo cho nên một phong cách MOBA hoàn trả toàn mới. Nhịp độ game nhanh hơn, kỹ năng dễ nắm bắt hơn, thời lượng trận đấu không quá dài, đồ họa tươi sáng. Kế hoạch “Châu Á hóa MOBA” này đã thành công, đồng cân mỗi con số mệnh gần 700.000 người chơiLMHT mỗi ngày ở Trung Quốc cũng đủ khiến nhiều đối phương phải ngao ngán. Thành công của game này tại Việt Nam chẳng qua là một tỉ dụ “khen thêm lần nữa thì cũng bằng thừa” vậy.               

... ai dám đoạt?

Tuy nhiên, món lợi béo bở sẽ thường xuyên có kẻ tranh đoạt. Miếng bánh MOBA Việt cũng không dành mãi choLMHT.DOTA 2, với bề dày truyền thống, cần có thêm thời kì để khẳng định thứ hạng thực của mình, chướng ngại về nền móng công nghệ sẽ sớm được vượt qua. Trong khi đó, các game MOBA mới mẻ khác nhưStrife,SMITE… vẫn đang có những chiến lược nhằm tấn công thị trường nước ta một cách hiệu quả. Miếng bánh MOBA Việt béo bở có lẽ đã không còn dễ nuốt đối vớiLMHT.

Miếng bánh MOBA Việt sắp hết cảnh “người ăn kẻ nhịn” 2
Thị trường MOBA Việt hiện đang khá sôi nổi với sự bổ sung của các tựa game mới

Mới đây, một sản phẩm MOBA vừa được FPT Online nhá hàng phục tại: http://moba.gate.vn/ đã được xem góp một tay vào cuộc chiến khốc liệt này. Sản phẩm MOBA này đã được cộng động phán đoán ngay làAnh Hùng Tam Quốc – game đã được GameK đưa tin thời gian qua. 

Được biết, ở thị trường học nước nhà,Anh Hùng Tam Quốc là gương mặt đình đám đồng cân đứng sauLMHT về danh tiếng lẫn số lượng người tham gia. Sẽ còn quá sớm để nhận định khi game chưa chính thức ra mắt nhưng với những gì nhà phát hành tiết vỡ lở cũng đủ khiến dư luận phấn khích.Anh Hùng Tam Quốc được xây dựng trên nền móng công nghệ Unreal Engine 3 lừng danh hiện giờ chắc chắn sẽ đem đến những trải nghiệm hình ảnh sống động không thua gì các tựa game PC thế hệ mới. Bên cạnh những trận đấu 5v5 truyền thống,Anh Hùng Tam Quốc còn đưa người chơi đến những chiến trường quy mô hơn như 10v10, 5v5v5 (03 phe) với độ thử thách rất cao. 

Tính chất nhập vai (RPG) cũng được biểu thị khá phong phú phê duyệt danh thiếp tùy chọn thủ thành, diệt boss, hệ thống kỳ kinh bát mạch, kỹ năng tướng hay lẻ loi giản là khả năng ngao du và kết nối với các người chơi khác trong một thế giới mở. Độ chín cả về hình thức lẫn nội dung củaAnh Hùng Tam Quốc có đủ sức khiến các ông lớn trong làng MOBA phải e dè? Câu trả lời sẽ được áp giải tớp vài ngày tới. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét